Webboard
www.atiniwedding.com > Web board: คุยกับอทินี่เวดดิ้งสตูดิโอ > รู้จักฤกษ์แต่งงานพิธีแบบจีน มีฤกษ์อะไรบ้าง?
  ผู้เขียน
 หัวข้อ : รู้จักฤกษ์แต่งงานพิธีแบบจีน มีฤกษ์อะไรบ้าง? (อ่าน 1422)   
อทินี่เวดดิ้งสตูดิโอ
Admin
เมื่อ 13 เมษายน 2565 14:29 น.

การแต่งงานตามพิธีแบบจีนนั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคนไทยเชื้อสายจีน จำเป็นต้องเตรียมพร้อมให้สมบูรณ์แบบในทุกขั้นตอนของพิธีสมรส ซึ่งแต่ละรายละเอียดของช่วงการจัดพิธีก็มีความแตกต่างกันออกไปเพื่อความเป็นมงคลและแก่คู่บ่าวสาวนั่นเอง




  • ฤกษ์สู่ขอ: ต้องเป็นฤกษ์มงคลที่ตรงกับวันดีเท่านั้น และมีการลงรายละเอียดในช่วงเวลาที่แน่นอน

  • ฤกษ์ยกขันหมาก: โดยทั่วไปจะเป็นฤกษ์ที่อยู่ในช่วงเช้าจนถึงช่วงเวลาก่อนเที่ยงวัน ผู้เข้าร่วมขบวนขันหมากจะต้องตระเตรียมให้พร้อมก่อนถึงเวลาฤกษ์มงคลเล็กน้อย ตามด้วยการร้องเสียงโห่นำขบวนอย่างที่เราคุ้นเคย และเมื่อถึงเวลาฤกษ์ที่กำหนดจะค่อยขับเคลื่อนขบวนเข้าสถานที่จัดพิธี

  • ฤกษ์หมั้น / ฤกษ์สวมแหวน: หนึ่งในฤกษ์แต่งงานที่ต้องให้ความใส่ใจ โดยพิธีหมั้นเป็นพิธีที่เกิดหลังจากการยกขบวนขันหมากมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเมื่อคู่บ่าวสาวนั่งประจำพิธี และมีแขกผู้มาร่วมงานกันอย่างพร้อมเพรียง จะต้องรอจนถึงฤกษ์ที่กำหนดเจ้าบ่าวจึงจะทำการสวมแหวนให้กับเจ้าสาวได้

  • ฤกษ์ปูเตียง / ฤกษ์ส่งตัวเข้าหอ: หรืออีกชื่อหนึ่งคือ “ฤกษ์เรียงหมอน” สำหรับขั้นตอนนี้ จะมีทั้งในพิธีไทยและจีน โดยจะเริ่มพิธีตามฤกษ์เวลาที่บ่าวสาวเชิญเจ้าภาพเพื่อทำพิธีปูที่นอน และเริ่มให้พรในขณะปูผ้า เพื่อเป็นเคล็ดให้ครองคู่ในบ้านเดียวกัน เตียงเดียวกันไปจนแก่เฒ่า ถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชร

  • ฤกษ์จดทะเบียน: ขั้นตอนเสริมความมั่นคงของการใช้ชีวิตร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการจดทะเบียนสมรสในวันพิธีหรือเลือกจดในวันอื่น ฤกษ์นี้จะนับตั้งแต่วินาทีที่ปลายปากกาจรดบนกระดาษลงนาม หรือถ้าไม่สะดวก อาจนับฤกษ์ตั้งแต่เวลาที่มาถึงที่ว่าการอำเภอ สำนักงานเขตแทนได้

  • ฤกษ์รับตัวเจ้าสาว: เป็นฤกษ์ที่มีในเฉพาะพิธีจีน โดยพิธีจะเริ่มตั้งแต่ที่ฝ่ายชายมาถึงบ้านของเจ้าสาว เพื่อรับตัวออกไป ซึ่งฤกษ์แต่งงานในขั้นตอนนี้ถือว่าเป็นนัยยะสำคัญของการเริ่มต้นใหม่ของชีวิตคู่

  • ฤกษ์ตัดชุดเจ้าสาว: ฤกษ์สำคัญสำหรับพิธีแบบจีน สิ่งที่สำคัญสำหรับฤกษ์ตัดชุดแต่งงานในกรณีที่คู่บ่าวสาวเช่าชุดจากสตูดิโอ อาจแก้ด้วยการใช้กรรไกรตัดเศษผ้าเพื่อทำการมงคลตามฤกษ์แทน

  • ฤกษ์แต่งผมเจ้าสาว: ฤกษ์มงคลตามตำรับตำราจีนซึ่งหมายถึงฤกษ์สระผม กำจัดขนใบหน้าด้วยเส้นด้าย แต่ทางปฏิบัติอาจใช้เป็นฤกษ์เสริมสวยของเจ้าสาวเพื่อความสะดวกสบายในการทำพิธีแต่งงาน

  • ฤกษ์ส่งตัวไหว้ฟ้าดิน: ฤกษ์นี้ไม่มีเวลาระบุเจาะจง แต่จะใช้วิธีถือเวลาที่เจ้าบ่าวไปรับเจ้าสาวมาประกอบพิธีสมรส ในกรณีที่คู่บ่าวสาวมีการล่วงเกินกันมาก่อน พิธีการไหว้เทวดาฟ้าดินจะให้ผู้เป็นบุพการีทำการไหว้แทน





Reply ตอบกลับกระทู้

ตัวหนา ตัวเอียง ตัวขีดเส้นใต้ ตัวขีดกลาง ชิดซ้าย กึ่งกลาง ชิดขวา รูปภาพ ลิ้งก์ ขนาดต้วอักษร สีต้วอักษร

    แนบไฟล์ :
(ขนาดไฟล์ไม่เกิน 2 MB.)
    ผู้เขียน : *
    E-mail : *
 ไม่ต้องการแสดง E-mail
    รหัสตรวจสอบ : Security Image
* กรุณากรอกรหัสที่อยู่ในรูป
อทินี่เวดดิ้งสตูดิโอ : Atiniweddinstudio 74 ซ.ศาลธนบุรี 17 ถ.สุขาภิบาล1 แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ จ.กรุงเทพฯ โทร. 02-802 2324 , 089-893 6420
Copyright by atiniwedding.com
Easy design by shopzabuzz.com
Engine by MAKEWEBEASY